Trang chủ » Kiến Thức » Chăm Sóc Sau Sinh » Chăm Sóc Sau Sinh Tại Nhà Đúng Cách Để Bảo Vệ Mẹ Tốt Nhất

Chăm Sóc Sau Sinh Tại Nhà Đúng Cách Để Bảo Vệ Mẹ Tốt Nhất

Làm sao để phụ nữ chăm sóc sau sinh tại nhà tốt. Đó là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh con. Sở dĩ việc chăm sóc sau sinh tại nhà cần được chú ý kĩ. Bởi nếu không có sự chuẩn bị và chăm sóc tốt nhất sẽ dễ dẫn đến những vấn đề về sau. Những bệnh tật có thể phát sinh và nhan sắc không được như ý.

Natural Queen chia sẻ với các chị em cách chăm sóc sau sinh tại nhà tốt nhất nhé!

Chăm sóc sau sinh tại nhà trong tháng đầu tiên

Vào tháng đầu tiên sau khi sinh con, rất nhiều chị em chỉ chăm chăm quan tâm đến con mình, chăm sóc chú ý đến con từng chút một. Tuy nhiên lại không chú ý việc chăm sóc cho chính mình. Vì chăm cho con quá, mẹ hầu như cạn kiệt quỹ thời gian để chăm chút cho cơ thể, làn da của chính mình.

Vẫn biết rằng, việc chăm sóc cho bé sau sinh quan trọng, nhưng việc chăm sóc cho mẹ cũng là điều tối quan trọng.

Nếu mẹ quá bận rộn sau sinh, vậy thì một số những lưu ý sau đây để chăm sóc cho chính mình, bạn cũng đừng bỏ qua nhé.

cham-soc-sau-sinh-tai-nha-1

Chăm sóc sau sinh tại nhà phải thực hiện đúng cách

Chăm sóc vùng kín

Phụ nữ sau mỗi lần sinh con, vùng kín chắc chắn vì thế sẽ bị tổn thương rất nhiều. Vậy thì việc chăm sóc phải luôn chú ý để đảm bảo sức khỏe. Sau sinh sản dịch tiết ra vẫn còn rất nhiều. Chị em phải luôn giữ cho vùng kín của mình sạch sẽ. Với những chị em ít sản dịch thì sau sinh từ 1 đến 2 tuần sẽ hết. Còn với những ai nhiều hơn thì sản dịch phải kéo dài đến hơn 20 ngày mới hết được.

Nếu trong 1 tháng sau sinh, quá trình vệ sinh vùng kín chị em phát hiện ra dấu hiệu nào bất thường, như ra máu, hoặc ra quá ít sản dịch. Vậy thì hãy nhanh chóng báo cho bác sĩ để được tư vấn sớm nhất nhé!

cham-soc-sau-sinh-tai-nha-2

Chăm sóc vùng kín kỹ để tránh những bệnh về sau

Chăm sóc nhũ hoa

Để chăm sóc sau sinh tại nhà đúng cách không khó. Nhưng nó đòi hỏi các mẹ phải có sự học hỏi, có kiến thức. Với nhũ hoa, sau khi sinh chị em sẽ thấy tình trạng núm vú có dấu hiệu bị chảy xệ, không chỉ vậy núm vú cũng bị to hơn bình thường. Chính dấu hiệu này làm các mẹ bỉm sữa lo lắng.

Bạn có thể khắc phục bằng cách: Tập thể dục đều đặn, với các động tác thể dục làm nở ngực, nó sẽ giúp cho núm vú và vùng ngực được trở nên săn chắc hơn. Khi mua áo nịt ngực, nên chọn lựa những áo ngực vừa với vòng ngực của mình. Tránh tình trạng áo quá rộng hoặc quá chật đều không tốt cho ngực của các mẹ sau sinh.

Chăm sóc mắt

Để chăm sóc vùng mắt sau sinh, bạn nên chú ý ngủ đủ giấc. Dù biết rằng sau sinh con, người mẹ sẽ dễ bị stress và lo lắng, chăm sóc cho con rất nhiều. Nhưng nếu mẹ cân đối được thời gian, chú ý đến giấc ngủ của mình. Nó sẽ giúp các mẹ khỏe hơn, đồng thời bảo vệ cho đôi mắt tốt hơn.

Ngoài ra, cũng không nên tiếp xúc với tivi, điện thoại hay máy vi tính quá sớm sau khi sinh. Nếu làm điều này, nó sẽ để lại hậu quả dễ bị mỏi mắt, giảm thị lực, nhức mắt.

Chăm sóc vóc dáng và làn da

Khi người mẹ vừa trải qua thời kì sinh nở, vóc dáng và làn da cũng là vấn đề hàng đầu họ quan tâm. Bởi vì trong quá trình mang thai con, cơ thể người phụ nữ bị tăng cân khá nhiều để đảm bảo con khỏe. Vậy nên suy nghĩ làm sao để lấy lại được vóc dáng thon gọn sau sinh luôn canh cánh trong lòng.

Để lấy lại vóc dáng sau sinh, chị em nên chú ý ăn uống với chế độ dinh dưỡng hợp lí nhất. Nhiều mẹ nghĩ rằng vì đang chăm con, nên phải cố gắng ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên càng ăn nhiều, ăn vô tội vạ nó sẽ phá hỏng vóc dáng. Bạn nên lập kế hoạch ăn uống thích hợp nhưng vẫn phải đảm bảo sữa cho con. Như vậy việc lấy lại vóc dáng sẽ nhanh hơn.

cham-soc-sau-sinh-tai-nha-3

Chăm sóc da mặt bằng phương pháp tự nhiên và khoa học

Vận động đều để nhanh lấy lại vóc dáng mơ ước. Sau sinh con, để nhanh trở lại dáng như thời con gái, không chỉ là chế độ ăn phù hợp. Mà chăm chỉ vận động, tập thể thao cũng là điều rất cần thiết. Chị em có thể tham khảo các phương pháp ngồi thiền, yoga, tập thể dục với con…để tăng thời gian vận động.

Đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể, chăm tập thể dục, uống đủ nước, massage da mặt…Đó là những cách giúp cho chị em vừa lấy lại dáng gọn nhanh chóng. Vừa giữ cho làn da mướt mịn, căng tràn sức sống.

cham-soc-sau-sinh-tai-nha-4

Nên dùng sản phẩm thiên nhiên chăm sóc da để tốt cho mẹ và bé

Chế độ dinh dưỡng mẹ sau sinh trong 30 ngày đầu

Sau sinh 30 ngày đầu và những tháng sau, các bữa ăn trong ngày bạn nên chia nhỏ ra. Tránh ăn quá nhiều thức ăn vào một bữa. Điều này sẽ làm cho cơ thể của ban khi không hấp thụ hết thức ăn từ đó sẽ tích tụ thành mỡ dưới da.

Rau xanh, trái cây tươi là những thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Những thực phẩm này vừa bổ sung vitamin cho cơ thể, vừa tốt cho bé, tốt cho sức khỏe và làn da của phụ nữ.

Chất đạm, chất xơ nên được các mẹ ưu tiên ăn hơn những thức ăn chứa nhiều tinh bột.

Hạn chế các loại thức ăn nhanh, thức ăn chiên, xào nhiều dầu mỡ. Hãy lựa chọn ăn những thức ăn luộc, hấp.

Hạn chế tối đa các món ăn nhanh, chứa nhiều chất ngọt bởi nó không tốt cho sức khỏe của mẹ sau sinh.

Những điều kiêng kỵ mẹ sau sinh không nên làm tháng đầu tiên

Để đảm bảo sức khỏe, vừa giữ cho mẹ khỏe và giúp con có được thể trạng cơ thể tốt nhất. Mẹ sau sinh cần lưu ý những điều kiêng kị sau đây:

  • Hạn chế ăn các thức ăn quá mặn và kiêng cữ quá mức để giữ dáng. Tâm lí mọi mẹ sau sinh đều muốn hạn chế ăn và kiêng cữ thật chặt để về lại dáng đẹp. Tuy nhiên việc kiêng cữ quá mức sẽ làm cho cơ thể dễ bị suy nhược làm thiếu sữa cho bé bú, điều này không tốt cho con.
  • Không khiêng hay mang các vật quá nặng. Khi nâng hay xách vật nặng nó sẽ ảnh hưởng đến cơ bụng và vết rạch khi sinh. Như vậy nó làm cho vết thương lâu lành hơn. Cũng hạn chế không với cao hay rướn người.
  • Không sử dụng các chất kích thích. Mọi loại chất kích thích như cafe, rượu, bia sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
  • Không nên quan hệ tình dục quá sớm. Sau sinh những vết thương trên cơ thể chưa lành hoàn toàn. Nếu quan hệ quá sớm, nó sẽ khiến cho người mẹ trở nên nguy hiểm, vết thương lâu lành.
  • Tìm niềm vui, thư giãn trong các hoạt động thường ngày. Đừng để bản thân rơi vào căng thẳng, mệt mỏi. Hãy nghỉ ngơi hợp lí để cơ thể khỏe và nhiều năng lượng.

Đó là một số những cách chăm sóc sau sinh tại nhà chúng tôi gợi ý cho các bạn. Hy vọng nó có ích và giúp các mẹ trải qua thời kì sau sinh thoải mái nhất!

Bài Viết Liên Quan