Trang chủ » Kiến Thức » Chăm Sóc Bầu » Chế độ dinh dưỡng nào tốt nhất trong từng giai đoạn thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng nào tốt nhất trong từng giai đoạn thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi về mọi mặt. Vì thế, trong suốt quá trình mang bầu, các mẹ vẫn luôn quan tâm đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng theo các giai đoạn phát triển của thai nhi trong bụng. Vậy như thế nào mới là chế độ dinh dưỡng khoa học? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết dưới đây.

Những dưỡng chất cần thiết trong chế độ dinh dưỡng khoa học cho bà bầu
Chế độ dinh dưỡng khoa học là chế độ dinh dưỡng bổ sung được đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ và con trong suốt 9 tháng 10 ngày thai kỳ. Muốn vậy, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, mẹ cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu như:

Acid folic: Acid folic có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi từ 28 ngày đầu tiên của thai kỳ. Mẹ bầu cần bổ sung acid folic càng sớm càng tốt và tốt nhất là từ trước khi có ý định mang thai để tránh tình trạng thiếu hụt acid folic trong trường hợp mẹ không sớm phát hiện mình có bầu.

Omega 3: Đây là một trong số những loại axit béo không no quan trọng nhất và có vai trò quyết định đối với sự hình thành hệ thần kinh và phát triển trí não của bé. Mẹ thường xuyên ăn những thực phẩm giàu omega 3 sẽ giúp em bé thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Protein: Nhóm protein gồm đạm động vật và đạm thực vật. Nó có vai trò quan trọng trong việc giúp tạo cơ, tạo xương và tạo máu cho bé yêu. Đây là một nhóm chất không thể thiếu trong chế độ ăn uống nếu mẹ bầu muốn thai nhi phát triển tốt trong tất cả các giai đoạn của thai kỳ.

Canxi: Trong quá trình mang bầu, vì cung cấp thêm canxi cho mầm sống đang lớn lên từng ngày trong bụng nên mẹ bầu dễ gặp phải tình trạng loãng xương. Vì thế, nhất thiết mẹ phải nạp vào cơ thể 1000mg – 1200mg Canxi/ ngày tùy theo tuổi thai. Việc này vừa tốt cho sức khỏe của mẹ, vừa giúp thai nhi phát triển tốt hệ xương và răng.

Vitanmin D3 và vitamin K: Đây là hai tiền tố quan trọng giúp việc tổng hợp và vận chuyển canxi từ thức ăn vào máu và từ máu vào xương tốt hơn. Nếu thiếu chúng, lượng canxi mẹ nạp vào cơ thể mỗi ngày gần như vô tác dụng.

Sắt: Không cần bàn nhiều đến vai trò quan trọng của sắt trong việc tạo máu và vận chuyển oxy bên trong cơ thể. Việc bổ sung sắt giúp hạn chế nguy cơ thiếu máu ở mẹ và tăng nhu động tuần hoàn máu, tăng chuyển hóa chất dinh dưỡng từ mẹ sang con.

Ngoài ra còn rất nhiều vi chất các như kẽm, vitamin C, magie, i-ôt, kali…đều cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu trong các giai đoạn phát triển của thai nhi. Trong chế độ ăn uống của mình, mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ và khoa học các vi chất cần thiết đó để bé yêu phát triển tốt nhất.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu theo từng tháng
Khi xây dựng chế độ ăn uống trong thai kỳ, mẹ bầu không nên bỏ qua những dưỡng chất kể trên. Cụ thể hơn, trong từng tháng, mẹ bầu nên bổ sung dưỡng chất như thế nào? Mẹ cùng theo dõi tiếp nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng đầu thai kỳ
Tháng đầu tiên là thời điểm thai nhi bắt đầu hình thành cấu trúc của mặt và cổ. Vì thế, nhóm thực phẩm giàu protein rất quan trọng và cần thiết. Mẹ cần bổ sung thêm protein qua những thực phẩm như các loại thịt, cá, trứng, các loại đậu và ngũ cốc.

Cũng trong tháng đầu tiên này, các tế bào não bộ đầu tiên được hình thành, cụ thể là ống thần kinh của thai nhi. Để đề phòng nguy cơ dị tật ống thần kinh, mẹ nhớ bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B11 và axit folic. Để hạn chế tình trạng ốm nghén trong tháng đầu, mẹ nhớ nói không với đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng hay đồ ăn quá mặn mẹ nhé!

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ hai của thai kỳ
Sang tháng thứ 2, tay – chân bắt đầu hình thành hình dáng rõ ràng. Mí mắt và đôi tai của bé cũng xuất hiện. Mẹ bầu nên ăn nhiều các loại ngũ cốc, trái cây, rau, củ, các loại thịt, các loại đậu, các loại sữa và chế phẩm từ sữa. Mẹ cũng nên hạn chế thức ăn ít năng lượng và dưỡng chất nhưng nhiều calo, chất béo và đường.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ ba của thai kỳ
Trong tháng thứ 3 này, cơ quan sinh dục của em bé bắt đầu hình thành. Mẹ có thể nhận thấy em bé bắt đầu di chuyển với nhịp tim rõ ràng hơn. Lúc này mẹ nên nạp vào chế độ ăn các thực phẩm giàu kẽm, đạm, sắt như các loại hải sản, các loại thịt và các loại trái cây, rau củ nhiều vitamin và khoáng chất khác. Mẹ bầu nên dùng muối iốt thay cho muối thường.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ tư của thai kỳ
Mẹ biết không, khi thai kỳ ở tháng thứ 4 cũng là lúc mắt bé có thể chớp. Tim và các mạch máu của thai nhi bắt đầu định hình. Các ngón tay, ngón chân có vân. Một cơ thể em bé hoàn chỉnh đang dần được hoàn thiện. Khi này, mẹ cần nạp thêm khoảng 450 Kcal bổ sung mỗi ngày với đầy đủ các nhóm thực phẩm giàu đạm, sắt, canxi, chất béo…

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ năm của thai kỳ
Thai nhi 5 tháng tuổi đã dài khoảng 15,3cm, nặng khoảng 280g. Trong bụng mẹ bé bắt đầu biết mút tay, ngáp, co duỗi chân tay. Để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ cần nạp đủ 1000 – 1200mg canxi, khoảng 2.600 đơn vị quốc tế (UI) vitamin A, 100g vitamin C mỗi ngày.

Ở thời điểm này cũng như ở các giai đoạn phát triển của thai nhi khác, mẹ cần hạn chế các đồ ăn nhiều muối, nhiều đường. Mẹ không nên ăn nhiều thịt đỏ và các đồ ăn chế biến sẵn.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ sáu của thai kỳ
Ở tháng thứ 6, mẹ cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt, canxi như các loại thịt, cá, rau củ quả, các loại đậu, các loại sữa và chế phẩm từ sữa. Mẹ nên hạn chế thực phẩm nhiều muối vì dễ gây phù và trữ nước trong cơ thể, làm tăng nguy cơ tiền sản giật. Giai đoạn này bé bắt đầu tăng trưởng mạnh về cân nặng và chiều cao, mẹ cần ăn thêm các bữa phụ hàng ngày để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ bảy của thai kỳ
Bắt đầu bước vào tháng thứ 7, thai nhi phát triển nhanh nhất. Mọi cơ quan được hoàn thiện. Mẹ đừng quên ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất phong phú khác. Đặc biệt, mẹ nên ăn nhiều rau, củ, quả để bổ sung chất xơ giúp hạn chế tình trạng táo bón.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ tám của thai kỳ
Trong tháng thứ 8, não của em bé phát triển nhanh và có thể đạt được 25% trọng lượng não của người trưởng thành. Lúc này, mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, quả việt quất, các loại hạt dinh dưỡng như hạt bí, hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt óc chó… Mẹ đừng quên những món ăn có có giá trị dinh dưỡng cao như: ngũ cốc, cá, trứng gà, thịt bò, gan động vật, các loại đậu, rau củ và trái cây.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tháng thứ chín của thai kỳ
Trong tháng cuối của thai kỳ này, bé đã phát triển toàn diện và sẵn sàng chào đời. Lúc này, mẹ bầu nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng như: trứng, sữa, thịt, các loại hải sản. Các loại vitamin và chất xơ được bổ sung qua các loại rau và trái cây cũng vô cùng cần thiết trong lúc này cũng như trong các giai đoạn phát triển của thai nhi.

Để việc sinh nở thuận lợi hơn, mẹ có thể ăn những thực phẩm giúp tử cung co giãn tốt và giảm cơn đau chuyển dạ vào tuần cuối thai kỳ. Những thực phẩm giúp việc sinh nở suôn sẻ hơn có thể kể đến như nước tía tô, quả dứa, rau sam…

Naturalqueen.com.vn tự tin cung cấp cho các mẹ những dịch vụ làm đẹp sau sinh tốt nhất nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.Truy cập https://naturalqueen.com.vn hoặc liên hệ với Natural Queen ngay hôm nay để biết thêm nhiều cách chăm sóc bà bầu an toàn khác nhé!

Bài Viết Liên Quan