Dinh dưỡng cho mẹ bầu mang thai ở tháng thứ 4

Mẹ bầu nên ăn gì và không nên ăn gì để tốt cho sự phát triển của thai nhi ở tháng thứ 4? Đây là thắc mắc của nhiều chị em đặc biệt là những chị em lần đầu làm mẹ. Cùng tìm hiểu thông tin ở bài viết dưới đây của chúng tôi. Để xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng tốt nhất ở tháng thứ 4 thai kỳ nhé. 

Tình hình sức khỏe của mẹ bầu ở tháng thứ 4 thai kỳ

Mẹ bầu ở tháng thứ 4 thai kỳ đánh dấu giai đoạn phát triển nhanh chóng về mọi mặt của thai nhi. Lúc này, thai phụ đã giảm bớt tình trạng ốm nghén và có thể ăn uống trở lại. Giai đoạn này, mẹ bầu cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và con.

Mẹ bầu nên ăn gì khi mang thai vào tháng thứ 4?

Thực phẩm giàu chất xơ

Trong thực đơn của mẹ bầu khi mang thai vào tháng thứ 4 thai kỳ không thể thiếu chất xơ. Bổ sung chất xơ sẽ giúp mẹ bầu phòng tránh được tình trạng táo bón và trĩ. Các thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: Các loại rau xanh, hoa quả, ngũ cốc, yến mạch… Chất xơ sẽ giúp mẹ bầu giữ được nước và thải chất độc ra khỏi cơ thể.

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-thang-thu-4-1

Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu sắt

Nhóm thực phẩm giàu sắt cần được bổ sung trong thực đơn ăn uống của mẹ bầu ở tháng thứ 4 thai kỳ. Thực phẩm giàu sắt sẽ giúp hạn chế được tình trạng mệt mỏi và đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ bầu lưu ý không ăn thịt tái, sống vì chúng có thể chứa những vi khuẩn gây nguy hiểm cho thai nhi. Những thực phẩm giàu sắt mẹ bầu có thể bổ sung như trứng gà, trái cây khô, thịt đỏ, rau lá xanh.

Thực phẩm giàu chất béo tốt

Những thực phẩm giàu chất béo tốt như  omega 3, omega 6, omega 9 cần được bổ sung vào thực đơn của mẹ ở tháng thứ 4 thai kỳ. Các  chất béo tốt sẽ giúp mẹ phòng tránh được nguy cơ sinh non. Đảm bảo sự phát triển về hệ thần kinh và nhận thức của thai nhi.

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-thang-thu-4-2

Bổ sung thực phẩm giàu chất béo tốt

Thực phẩm giàu canxi

Tháng thứ 4 là giai đoạn hình thành xương thai nhi.  Nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết, em bé sinh ra dễ mắc bệnh còi xương, loãng xương. Do đó, mẹ bầu cần bổ sung canxi cho cơ thể. Canxi có nhiều trong sữa, trứng gà, thịt bò, tôm, cua, cá và các loại hải sản.

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi

Rau xanh và trái cây tươi chắc chắn không thể thiếu trong thực đơn ăn uống hàng ngày của thai phụ. Thai phụ nên ăn nhiều các loại rau xanh có màu xanh đậm (bông cải xanh, cải bó xôi, rau mồng tơi, rau muống, cải xoong…) Các loại hoa quả như táo, nho, cam, quýt, đu đủ chín, hoa quả sấy khô, xoài, thanh long đỏ… rất tốt cho bà bầu.

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-thang-thu-4-3

Bổ sung rau xanh và trái cây tươi

Mẹ bầu không nên ăn gì vào tháng thứ 4 của thai kỳ?

Pho mát mềm

Trong tháng thứ 4 thai kỳ, mẹ bầu cần tránh xa pho mát mềm. Vì pho mát mềm có thể được làm từ các loại sữa chua tiệt trùng. Nên còn tồn tại vi khuẩn, viruss có hại cho sự phát triển của em bé. 

dinh-duong-cho-me-bau-mang-thai-thang-thu-4-4

Trong tháng thứ 4 thai kỳ, mẹ bầu cần tránh xa pho mát mềm

Cá hàm lượng thủy ngân cao

Mặc dù ăn cá rất có lợi cho thai phụ nhưng cá có hàm lượng thủy ngân cao, mẹ bầu nên tránh xa. Cá có hàm lượng thủy ngân cao có thể làm chậm sự phát triển hệ thần kinh của bé. Tốt nhất nên lựa chọn hải sản nước ngọt để bổ sung cho an toàn.

Đồ ăn nhanh, đồ ăn đường phố

Mặc dù đây là những món ăn hấp dẫn nhưng thực phẩm đường phố tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu bởi đây đều là những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều dầu mỡ không an toàn. 

Ngoài ra, những đồ uống như rượu, cafein… là những thứ mẹ bầu tuyệt đối không nên đụng vào. Bởi chúng có thể làm thai nhi phát triển chậm, các bộ phận bị dị dạng.

Trên đây chính là những lưu ý về chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu ở tháng thứ 4 thai kì. Chúc các mẹ sẽ luôn có một thai kì khỏe mạnh và hạnh phúc. 

0963060817