Trang chủ » Kiến Thức » Chăm Sóc Sau Sinh » Mẹ bầu sau sinh ăn gì để tốt cho cơ thể?

Mẹ bầu sau sinh ăn gì để tốt cho cơ thể?

Sau quá trình mang thai, cơ thể người mẹ sẽ hao tốn rất nhiều năng lượng. Lúc này, một chế độ dinh dưỡng dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cho việc cho việc hồi phục cơ thể diễn ra nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, với các chị em chưa từng có kinh nghiệm trong việc làm mẹ thì câu hỏi sau sinh ăn gì luôn là nỗi băn khoăn. Bài biết sau đây sẽ gợi ý các thực phẩm tốt cho cơ thể mẹ bầu sau sinh.

Mẹ bầu sau sinh ăn gì để nhiều sữa và tốt sức khỏe?

Dưới đây là 3 loại thực phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh

Thịt bò

Nhiều ý kiến cho rằng thịt bò là tác nhân gây ngứa, xổ bụng, co rút sẹo đối với mẹ sau sinh, đặc biệt là đối với vết thương sau sinh mổ. Thế nhưng các chuyên gia kết luận đây là một quan niệm vô cùng sai lầm vì những vấn đề đó hoàn toàn là do cơ địa của mỗi người. Thịt bò là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà mẹ sau sinh không nên bỏ qua.

Thịt bò giàu chất sắt, ngừa thiếu máu cho mẹ sau sinh

Thịt bò giàu chất sắt, ngừa thiếu máu cho mẹ sau sinh

Quá trình chăm sóc trẻ sau sinh rất vất vả nên mẹ hãy cung cấp đầy đủ năng lượng cho bản thân bằng các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò. Hàm lượng sắt có trong thịt bò có tác dụng bổ sung máu và cung cấp năng lượng cho cơ thể mẹ. Ngoài ra, protein và vitamin B12 có trong thịt bò rất cần thiết cho mẹ đang cho con bú.

Có thể nói, thịt bò là thực phẩm có tác dụng lợi sữa vừa có thể cung cấp năng lượng cần thiết cho mẹ sau sinh. Tuy nhiên, để hạn chế nạp chất béo vào cơ thể, mẹ nên lựa những miếng thịt bò nhiều nạc.

Trứng

Trứng là thực phẩm cho mẹ sau sinh, chúng là thực phẩm dễ chế biến và đáp ứng được hàm lượng protein cần thiết của cơ thể. Đây là món ăn không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ sau sinh. Mẹ bỉm sữa có thể luộc trứng để ăn vào buổi sáng, chiên trứng cho trong bữa trưa hoặc xào trứng vào bữa tối.

Thay vì mua trứng công nghiệp, hãy chọn mua trứng gà ta hoặc trứng DHA để tăng cường lượng axit béo cần thiết, giúp lợi sữa cho mẹ.

Cá hồi

Cá hồi là loại thực phẩm giàu dưỡng chất thích hợp cho những bà mẹ mới sinh. Trong cá hồi chứa hàm lượng DHA và Omega 3 rất quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của bé.  Ngoài ra, DHA trong cá hồi cải thiện tâm trạng người mẹ, giúp ngăn ngừa những suy nghĩ tiêu cực sau sinh.

DHA có trong cá hồi hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ sơ sinh

DHA có trong cá hồi hỗ trợ phát triển trí não cho trẻ sơ sinh

Tuy được khuyên dùng cho phụ nữ mang thai và đang cho con bú nhưng cá hồi lại là cá có chứa lượng thủy ngân không tốt cho bé. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên ăn khoảng 336g cá hồi mỗi tuần, nếu không may ăn nhiều hơn thì mẹ nên hạn chế ở tuần kế tiếp.

 

Bạn nên xem thêm:

 

Mẹ bầu sau sinh ăn được hoa quả gì?

Hoa quả là thực phẩm chứa nhiều các loại vitamin cần thiết cho quá trình hồi phục của mẹ sau sinh. Những loại hoa quả dưới đây sẽ giúp căng cấp thêm năng lượng cho hoạt động của cơ thể mẹ

Dưa hấu

Nội tiết tố thay đổi khiến thân nhiệt mẹ sau sinh cao hơn bình thường. Dưa hấu là loại quả chứa nhiều kali, vitamin C, canxi và nhiều khoáng chất quan trọng có tác dụng giải nhiệt cho cơ thể và tăng cường khả năng phục hồi của làn da. Ngoài ra, với lượng nước dồi dào sẽ giúp mẹ bổ sung chất lỏng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ quá trình tiết sữa.

Mẹ bầu sau sinh nên ăn chuối

Lượng hormone Progesterone tăng cao trong thai kỳ cùng với hệ tiêu hóa làm việc chậm lại trong quá trình chuyển dạ là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón ở mẹ sau sinh. Khi ấy, chuối là giải pháp hiệu quả cho mẹ trong thời điểm này.

Chuối tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu cho mẹ sau sinh nhờ hàm lượng xenlulozơ và sắt.  Các chuyên gia khuyên mẹ sau sinh nên ăn nhiều chuối tiêu để tránh hiện tượng thiếu máu và táo bón sau sinh.

Chuối là thực phẩm được khuyên dùng cho mẹ bị táo bón

Chuối là thực phẩm được khuyên dùng cho mẹ bị táo bón

Đu đủ

Đây là loại quả nổi tiếng với khả năng tăng tiết sữa cho mẹ sau sinh. Đặc biệt, đu đủ hầm chân giò là món ăn giàu dinh dưỡng được nhiều phụ nữ sau sinh tin dùng để kích thích tuyến sữa.

Ngoài ra, đu đủ chứa nhiều chất khoáng và các vitamin, sắt, kẽm, chất xơ đu đủ sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn.

Vú sữa

Đây là loại trái cây có tác dụng lợi sữa cho mẹ sau sinh với các loại vitamin A, B1, B2, B3 và C, đặc biệt là glucid, protein, calcium, chất xơ, sắt và lipid.

Sinh mổ kiêng ăn gì?

Để vết mổ hồi phục diễn ra nhanh hơn, mẹ sau sinh nên kiêng những thực phẩm sau:

  • Thực phẩm có tính hàn: cua, ốc, rau đay…
  • Những món ăn không tốt cho quá trình lành sẹo, gây mủ và gây viêm cho vết mổ: rau muống, gạo nếp, lòng trắng trứng…
  • Thức ăn cay nóng: ớt, hạt tiêu, mù tạt…
  • Thực phẩm tái, chưa được nấu chín: gỏi, rau sống, cá sống…
  • Thức uống chứa chất kích thích như cà phê, rượu, bia…
  • Thực phẩm đóng hộp nghèo chất dinh dưỡng, chứa chất bảo quản.

Trên đây là những loại thực phẩm giúp giải đáp câu hỏi mẹ sau sinh ăn gì để tốt cho quá trình hồi phục. Hy vọng mẹ sẽ có được chế độ dinh dưỡng hoàn hảo sau sinh. Truy cập https://naturalqueen.com.vn để tham khảo thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc mẹ và bé sau sinh an toàn mà hiệu quả nhất nhé.

Bài Viết Liên Quan