Như thế nào là ở cữ sau sinh đúng cách ?

Để nhanh chóng lấy lại sức khỏe sau thời gian dài mang bầu và sinh nở. Mẹ cần phải trải qua giai đoạn ở cữ sau sinh. Vậy ở cữ sau sinh đúng cách là như thế nào? Câu trả lời sẽ được bật mí ở bài viết dưới đây của chúng tôi.

Sau sinh nên kiêng cữ trong thời gian bao lâu?

Ở cữ sau sinh đúng cách là các mẹ cần phải đảm bảo được thời gian ở cữ đủ 1 tháng hoặc có thể dài hơn. Trong thời gian này, mẹ cần tuân thủ một số điều về dinh dưỡng. Sinh hoạt để cơ thể phục hồi tốt, cung cấp đủ sữa cho trẻ sơ sinh. Ngoài sự cố gắng của bản thân, người chồng và gia đình cũng là tác nhân quan trọng. Giúp mẹ bầu sau sinh vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Lưu ý giúp mẹ ở cữ sau sinh đúng cách

Không nên kiêng khem quá

Ở cữ sau sinh đúng cách là các mẹ không nên kiêng kem quá. Rất nhiều người cho rằng phụ nữ sau sinh nên ăn đồ khô, mặn để da thịt được săn chắc. Tuy nhiên việc ăn mặn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của mẹ, gây táo bón, tăng huyết áp. Ngoài ra, trong thời gian kiêng cữ sau sinh mẹ cũng không nên kiêng khem quá mức. Vẫn phải đảm bảo đủ dinh dưỡng thiết yếu để sức khỏe phục hồi và tạo sữa nuôi con. Do sức đề kháng của mẹ còn yếu nên ăn đa dạng thực phẩm, nhiều rau xanh, Vitamin được khuyến khích.

Không nên tập thể dục nặng sau sinh

Quá trình ở cữ sau sinh chị em không nên tập thể dục nặng. Tâm lý một số mẹ sau sinh là mong muốn thật nhanh có thể lấy lại vóc dáng nên tập thể dục với cường độ cao. Song các chuyên gia cho rằng, việc tập thể dục quá mức lại khiến cơ thể mệt mỏi, khó phục hồi. Đặc biệt với sản phụ sinh mổ, việc vận động để lưu thông khí huyết rất quan trọng. Mẹ nên đi bộ chậm rãi, thực hiện các động tác vừa phải trong thời gian này.

nhu-the-nao-la-o-cu-dung-cach-2

Không nên tập thể dục nặng sau sinh

Không khiêng vác những vật nặng

Giai đoạn ở cữ sau sinh chị em nên để cơ thể nghỉ ngơi. Không nên làm hoặc khiêng vác những vật quá nặng. Việc khiêng vác, lao động nặng khiến cơ bụng hoạt động, tác động tới vết mổ bụng hoặc tổn thương tầng sinh môn chưa phục hồi. Việc rướn người, giơ tay cao cũng cần hạn chế.

Không được tự ý uống thuốc

Chị em sau sinh tuyệt đối không được uống bất cứ loại thuốc gì khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt với những mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ, việc uống các loại thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc này có thể đi vào dòng sữa và ảnh hưởng tới trẻ.

Không tiêu thụ đồ uống có cồn và caffeine

Thức uống có cồn như rượu, bia có thể đi vào sữa mẹ. Gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa và sức khỏe của bé. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, nếu mẹ thường xuyên sử dụng rượu bia, lượng sữa nuôi con tiết ra sẽ giảm. Hơn nữa, các thức uống này cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao ở mẹ. Cà phê và các thức uống chứa caffein cũng có thể đi vào dòng sữa, khiến bé khó ngủ, trằn trọc. Thay vào đó, mẹ kiêng cữ nên uống nhiều nước lọc, nước trái cây và sữa để cơ thể khỏe mạnh.

nhu-the-nao-la-o-cu-dung-cach-1

Không tiêu thụ đồ uống có cồn và caffeine

Mẹ không được tắm nước lạnh

Ở cữ đúng cách sau sinh mẹ không được tắm nước lạnh. Thường sau 3 – 4 ngày, mẹ có thể lau người, tắm rửa bằng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Nên tắm hoặc lau người bằng nước ấm trong phòng kín gió, không ngâm nước quá lâu. Ngoài ra, sau khi tắm mẹ có thể xông hơi bằng lá tía tô, vỏ cam, vỏ bưởi,… để làm ấm cơ thể, giúp cơ thể bài tiết chất thải tốt hơn.

Hạn chế căng thẳng mệt mỏi

Ngoài việc ở cữ sau sinh đúng cách, các mẹ cũng cần hạn chế yếu tố gây stress, căng thẳng, mệt mỏi, Nếu việc chăm sóc bé và chăm lo việc nhà khiến bạn mệt mỏi, hãy chia sẻ với chồng và mọi người trong gia đình để được giúp đỡ. 

0963060817