Trang chủ » Kiến Thức » Chăm Sóc Sau Sinh » Những điều nên tránh khi chăm sóc mẹ sau sinh

Những điều nên tránh khi chăm sóc mẹ sau sinh

Sau giai đoạn mang thai và sinh bé, mẹ sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi cơ thể sau sinh. Dù là sinh thường hay sinh mổ, mẹ cũng cần phải chú ý kiêng cữ để quá trình hồi phục diễn ra nhanh hơn, tránh để lại nhiều di chứng sau này. Nhiều người thường cảm thấy bối rối khi chăm sóc mẹ sau sinh, thực tế cho thấy rằng mẹ bỉm sữa sẽ cần một chế độ chăm sóc hợp lí để hồi phục lại sức lực. Thời gian ở cữ là khá quan trọng, khi đang trong thời gian này, mẹ nên tránh những điều sau.

1. Không ăn mặn và kiêng khem quá mức

Để da thịt săn chắc, nhiều bà mẹ sau khi sinh được khuyên ăn những thực phẩm mặn như thịt kho tiêu, cá bống kho tô và tránh dùng các loại rau, canh…. Thực tế chỉ ra rằng, chế độ ăn uống thiếu rau xanh và thức ăn quá mặn là nguy cơ dẫn đến việc mẹ dễ bị tăng huyết áp, táo bón, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngoài ra, mẹ cũng cần kiêng ăn thực phẩm lạnh cùng thức ăn lên men, đồ ăn sống để tránh tình trạng nhiễm khuẩn đường ruột. Tốt nhất mẹ nên áp dụng công thức “ăn chín, uống sôi” trong thời gian ở cữ.

Mặt khác, việc kiêng khem quá mức là nguyên nhân gây ra tình trạng suy nhược cơ thể ở mẹ. Khi đó, mẹ sẽ dễ nhiễm bệnh và thiếu các dưỡng chất cần thiết gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa cho bé. Hãy có một chế độ ăn uống đa dạng, đầy đủ dưỡng chất để cơ thể luôn khỏe mạnh.

2. Chăm sóc mẹ sau sinh tránh mang vác vật nặng

Khuân, vác vật nặng là điều cấm kị đối với mẹ đang trong thời gian ở cữ vì nó sẽ tác động mạnh đến hoạt động của cơ bụng, gây ảnh hưởng đến vết thương sau sinh của mẹ. Ngoài ra, những hành động như rướn người, giơ tay cũng là nguy cơ khiến vết mổ lấy thai, vết rạch tử cung bị bung, rách.

3. Tránh tập thể dục với cường độ nặng

Với sự thôi thúc giảm cân lấy lại vóc dáng, nhiều mẹ tiến hành tập thể dục với cường độ cao trong thời gian ở cữ. Điều đó là hoàn toàn không nên, có thể gây rách vết thương đối với các chị em sinh mổ. Trong thời gian này, mẹ có thể tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh hơn bằng các bài tập nhẹ nhàng kết hợp với việc đi bộ, ngồi thiền.

Thiền là hoạt động mang đến sự thoải mái cho mẹ

Thiền là hoạt động mang đến sự thoải mái cho mẹ

4. Tránh xa thức uống chứa cồn và caffeine

Nếu đang trong giai đoạn ở cữ và tiến hành nuôi con bằng sữa mẹ, hãy tránh xa rượu, bia vì nồng độ cồn của chúng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ. Ngoài ra hàm lượng caffeine trong các loại đồ uống có thể đi vào sữa mẹ làm cho bé trằn trọc và khó ngủ. Mẹ nên uống nhiều nước lọc để cơ thể khỏe mạnh, nước trái cây và sữa là những thức uống được khuyên cho mẹ đang trong thời gian ở cữ.

5. Không sử dụng thuốc bừa bãi

Chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ bởi những thực phẩm mà bạn nạp vào người trong khoảng thời gian này đều sẽ gây ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ.

 

 

6. Hạn chế to tiếng khi chăm sóc mẹ sau sinh

Sau khi sinh xong, nhiều chị em thường cảm thấy mệt mỏi. Nếu mẹ nói chuyện quá to tiếng hoặc gắng sức khi nói sẽ dễ dẫn đến tình trạng hụt hơi. Vì thế nên mẹ không nên nói to tiếng trong thời gian ở cữ.

Tránh nói to tiếng khi đang trong giai đoạn chăm sóc mẹ sau sinh

Tránh nói to tiếng khi đang trong giai đoạn ở cữ

7. Tránh tiếp xúc mắt với các thiết bị điện tử

Thời gian ở cữ thường khá nhàm chán, ngoài việc chăm sóc bé, mẹ sẽ có rất nhiều thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi. Khi đó, tivi và thiết bị thông minh sẽ trở thành bạn đồng hành cho mẹ. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng bạn nên hạn chế để mắt tiếp xúc với các thiết bị đó vì ánh sáng gây hại từ màn hình có thể khiến mẹ bị mỏi mắt hoặc suy giảm thị lực.

8. Không tắm nước lạnh hoặc đi bơi

Sức đề kháng sau sinh của mẹ thường khá kém, nên việc tắm nước lạnh sẽ khiến cơ thể mẹ dễ bị nhiễm lạnh và có thể lây lan sang trẻ. Hồ bơi là nơi tập trung của nhiều vi khuẩn gây hại cho cơ thể, nếu đang trong thời gian ở cữ mà mẹ đi bơi sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn hồ bơi.

9. Tránh để cơ thể căng thẳng, mệt mỏi

Nhiều bà mẹ đang trong thời gian ở cữ thường có nguy cơ trầm cảm vì sự thay đổi hormone của cơ thể. Điều này không những ảnh hưởng đến cơ thể mẹ mà còn tác động xấu đến quá trình phát triển của bé yêu. Hãy cố gắng nghỉ ngơi đầy đủ để tinh thần luôn thoải mái.

Mẹ nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý

10. Những loại thực phẩm nên tránh khi chăm sóc mẹ sau sinh

Những thực phẩm nặng mùi sẽ làm ảnh hưởng đến mùi vị của sữa mẹ. Các chị em nên tránh sử dụng để không làm ảnh hưởng đến quá trình nuôi con bằng sữa mẹ của mình. Các loại thực phẩm nên tránh: chocolate, tỏi, ớt, hành tây, quế, bắp cải, …

Với những điều lưu ý trên, chắc hẳn bạn đã có cho mình những kiến thức để chăm sóc mẹ sau sinh được tốt nhất. Bạn có thể truy cập https://naturalqueen.com.vn để tham khảo thêm các dịch vụ chăm sóc mẹ sau sinh an toàn tại Natural Queen.

Bài Viết Liên Quan