Trang chủ » Kiến Thức » Chăm Sóc Sau Sinh » NHỮNG LƯU Ý KHI XÂY DỰNG THỰC ĐƠN GIẢM CÂN SAU SINH MỔ

NHỮNG LƯU Ý KHI XÂY DỰNG THỰC ĐƠN GIẢM CÂN SAU SINH MỔ

Sau thời gian sinh con nhỏ, nhiều mẹ thường có xu hướng giảm cân bởi vì cảm thấy tự ti với lượng mỡ thừa trên cơ thể. Thế nhưng, trong khoảng thời gian này, người mẹ cần bổ sung nhiều dinh dưỡng để bồi bổ cơ thể, đặc biệt là những chị em sau sinh mổ. Tuy nhiên, để cân nặng không vượt quá mức kiểm soát, bạn cần áp dụng thực đơn giảm cân sau sinh mổ để có được thể trạng như ý muốn.

Nhiều chị em vì quá nóng lòng giảm cân mà nhanh chóng áp dụng chế độ ăn kiêng khắt khe, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ lẫn bé. Các mẹ chỉ nên bắt đầu ăn kiêng sau khi sinh con tầm khoảng 3 – 4 tháng, khi mà cơ thể đã dần hồi phục sau quá trình sinh mổ vất vả.

Xây dựng thực đơn giảm cân sau sinh mổ một cách khoa học

Trong giai đoạn này, khi trẻ vẫn còn đang bú mẹ, chị em cần phải bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng nỗi lo làm thế nào để không tăng cân luôn là điều khiến nhiều bà mẹ đau đầu. Mẹo nhỏ là bạn có thể chia nhỏ bữa chính thành nhiều bữa phụ trong ngày. Cách làm này sẽ giúp lượng thức ăn hấp thu ít hơn nhưng vẫn đảm bảo cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Mẹ cần nắm rõ những kiến thức xây dựng thực đơn sau sinh mổ để quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng

Mẹ cần nắm rõ những kiến thức xây dựng thực đơn sau sinh mổ để quá trình giảm cân diễn ra nhanh chóng

Để đảm bảo cung cấp đủ sữa cho con trẻ, mẹ cần đảm bảo tổng lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày là khoảng 800 calo.

Các thành phần dinh dưỡng cho thực đơn giảm cân sau sinh mổ của mẹ:

  • 60 gam protein – chiếm 30%
  • 25 gam chất béo – chiếm khoảng 28%
  • Các thành phần này phải tương đương với nhau theo tỉ lệ P : L : G = 30 : 28 : 42 (trong đó P là protein, L là lipit (chất béo) và G là glucid (chất bột đường)).
  • Nếu thực đơn giảm cân sau sinh cho mẹ không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cơ thể cần, mẹ có thể bổ sung các loại thực phẩm chức năng như các viên đa sinh tố, khoáng vi lượng, mỗi ngày chỉ nên uống một viên.

Khi xây dựng thực đơn sau sinh mổ, các chị em cần lưu ý những việc sau đây để tránh làm tổn hại đến sức khỏe mẹ và bé

Không nên lên kế hoạch giảm cân quá sớm

Sau khi sinh bé, cơ thể mẹ cần một khoảng thời gian nhất định để phục hồi sức khỏe, Đừng quá nóng lòng giảm cân mà các mẹ hãy đợi cho nguồn sữa cho bé được ổn định, đồng thời giảm cân quá sớm sẽ làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Tốt nhất, các mẹ nên đợi từ 3 – 4 tháng rồi mới tiến hành áp dụng thực đơn ăn kiêng.

Thực đơn giảm cân nên cắt giảm dần lượng calo

Lượng calo trung bình một ngày từ 1800 calo – 2700 calo sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của mẹ và con. Vì thế, khi tiến hành chế độ ăn giảm cân cho bà mẹ sau sinh chỉ nên cắt giảm dần chứ không nên đột ngột. Giảm từ 300-500 calo/ ngày từ lượng calo trên sẽ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe mẹ và bé.

Tránh bỏ bữa

Đây là các làm được nhiều mẹ áp dụng để giảm cân cấp tốc. Tuy nhiên, cách làm này không thực sự hiệu quả và chắc chắn không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả mẹ và bé. Để không tăng cân, mẹ nên sử dụng những thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo và chất béo động vật.

 

 

Thực đơn cho mẹ phải được cân bằng đầy đủ các dưỡng chất

Thực đơn cho mẹ phải được cân bằng đầy đủ các dưỡng chất

Chia nhỏ bữa ăn

Mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thành 5 – 6 buổi một ngày với các thức ăn lành mạnh thay vì ăn ba bữa chính. Bữa nhỏ có thể là 1 ly sữa, 1 cốc yến mạch, ngũ cốc hoặc trái cây, bánh mì đen,… Bên cạnh đó, chế độ ăn uống lành mạnh với các món hấp, luộc, nướng và hạn chế tinh bột, dầu, muối, đồ ngọt là phương pháp các mẹ nên cân nhắc.

Cần phải có rau củ quả trong thực đơn giảm cân

Ngoài protein ra, trong thời kỳ cho con bú, người mẹ cần bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu khác cho sự phát triển đầu đời của bé: collagen, chất xơ, chất béo tốt, tinh bột với lượng vừa phải, các Vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, DHA, Vitamin D, B12,… Thông thường, những chất này sẽ chứa nhiều trong các loại rau củ quả.

Hạn chế đồ ngọt

Chị em thường lựa chọn các loại bánh kẹo, đồ ăn vặt để thay thế cho bữa chính của mình. Điều này giúp các mẹ vừa giải quyết cơn đói, vừa thỏa mãn cảm giác thèm quà vặt của bản thân, nhiều người lầm tưởng rằng cách làm này sẽ giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Nhận định này là hoàn toàn sai lầm, cách làm này sẽ khiến bạn không nạp đủ năng lượng và dinh dưỡng để cung cấp lượng sữa cần thiết cho bé. Hãy chấm dứt phương pháp này ngay vì các mẹ không những giảm cân thất bại mà ngược lại sẽ khiến cân nặng ngày càng tăng.

Các thực phẩm được khuyên dùng

Để bổ sung đủ dưỡng chất khi giảm cân mà vẫn đảm bảo đủ sữa cho con bú, các chuyên gia khuyên mẹ nên uống khoảng 500ml sữa mỗi ngày để cho bé đủ canxi và dinh dưỡng cần thiết. Các thực phẩm như thịt bò, sữa nóng, rau đay mồng tơi, gạo lứt, rau ngót, trái cây đều là những thực phẩm thanh đạm, lợi sữa nhưng không gây tăng cân cho mẹ.

Gạo lứt được dùng để thay thế tinh bột

Gạo lứt được dùng để thay thế tinh bột

Ngoài những điều trên, mẹ nên uống đủ nước để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, đồng thời mẹ cần phải tham khảo thêm những ý kiến của chuyên gia để xây dựng cho mình một thực đơn giảm cân sau sinh mổ hiệu quả. Ngoài ra, Natural Queen có cung cấp cho mẹ những liệu trình giảm cân sau sinh an toàn và hiệu quả, chắc chắn sẽ khiến các mẹ hài lòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *